Doanh nghiệp Việt lần lượt “bỏ cuộc chơi”

Áp lực cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chi phí kinh doanh cao… đã khiến doanh nghiệp Việt Nam lần lượt “bỏ cuộc chơi”, bán một phần hoặc toàn bộ công ty cho các nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chấp nhận bỏ cuộc chơi trên thị trường nội địa. Trong ảnh: sản xuất tại Nhà máy Giấy Sài Gòn ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Công ty Giấy Sài Gòn đã từng được bán đi rồi được chủ doanh nghiệp mua lại. Nhưng mới nhất, công ty này cũng đã bán thêm lần nữa cho một nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Minh Tâm

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tại buổi họp báo giới thiệu về lễ công bố chương trình năm 2019 hôm 14-2, cho biết, áp lực cạnh tranh với hàng ngoại nhập từ Trung Quốc (gồm cả hàng giá rẻ, hàng giả), Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… của các doanh nghiệp sản xuất thuần Việt Nam hiện rất lớn. Ngay cả những lĩnh vực vốn là thế mạnh của doanh nghiệp trong nước như nông sản, thực phẩm, mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Bởi lẽ, các doanh nghiệp nước ngoài, không chỉ có công nghệ, tài chính… mà còn có những chiến lược tiếp thị, truyền thông có chiều sâu để lấy lòng người tiêu dùng, khách hàng.

Áp lực này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải co cụm địa bàn phân phối, giảm danh mục hàng hóa, tập trung vào những ngành chuyên sâu, có thế mạnh. “Lấy ví dụ như việc thâm nhập thị trường Hà Nội hay miền Bắc nói chung. Tinh thần đã giảm sút rất nhiều. Ngoại trừ một số doanh nghiệp kiên định, còn hầu hết đã thôi nỗ lực vì bị hàng Trung Quốc, hàng giả và chi phí cao”, bà Hạnh nói.

Trong khi đó, chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn bị đẩy lên bởi các cuộc kiểm tra, làm khó làm dễ ở cửa khẩu, ở nhà máy hay ở khâu kê khai thuế… Bà Hạnh nói, doanh nghiệp gọi chung là “chi phí ban ngành”.

Những mệt mỏi, áp lực đã khiến không ít doanh nghiệp tư nhân đã bỏ cuộc chơi khi bán công ty cho đơn vị lớn hơn trong ngành. “Bản thân tôi được nhờ cậy tìm người mua cho không ít doanh nghiệp. Số khác thì bán xong mới thông báo chính thức”, bà Hạnh chia sẻ.

Đó cũng chính là lý do, trong thời gian qua, khi làm tài liệu cho chương trình bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, ban tổ chức phải cập nhật, hiệu chỉnh về loại hình công ty, dù tên tuổi giữ nguyên.

Tất nhiên, một số doanh nghiệp từ Việt Nam cũng đang đi mua lại nhà máy, công ty ở nước ngoài. Nhưng, “xu hướng bán vẫn nhiều hơn đi mua lại”. Một số doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cũng đang nỗ lực giữ công ty, chuyển giao cho các thế hệ sau điều hành. Đây là những doanh nghiệp đáng được trân trọng, yêu quí và chăm sóc. Tiếc là, họ vẫn đang phải tự “lăn lóc giữa đời”.

Chợ vẫn chiếm ưu thế ở mặt hàng tươi sống

Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao với 12.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh, thành phố thì kênh mua sắm được người tiêu dùng lựa chọn nhiêu nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm, đồ gia dụng là siêu thi.

Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn chiếm ưu thế ở ngành hàng thực phẩm tươi sống.

Nguồn: Thesaigontimes